Forecasting การพยากรณ์
Forecasting
การพยากรณ์
การพยากรณ์คือการทำนายเหตุการณ์ในอนาคตเพื่อการวางแผนธุรกิจ
ผู้บริหารต้องการข้อมูลที่ถูกต้องในการพยากรณ์ เพื่อความสำเร็จ
ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของการค้าไร้พรมแดน และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว
ล้วนเป็นจุดที่ก่อให้เกิดความต้องการการพยากรณ์ที่แม้นยำ
การพยากรณ์ที่ดีช่วยประมาณความต้องการของทรัพยากรที่ใช้อย่างถูกต้อง
เช่นสามารถนำมาใช้ในการลดระดับสินค้าคงคลัง
หรือการจัดระดับการจำหน่ายในช่วงเวลาต่างๆในแต่ละวันไม่เท่ากัน
ช่วงเวลาในการพยากรณ์จะประกอบไปด้วย
1. ระยะสั้น
ระยะเวลา 0-3 เดือน ไม่เกิน 3เดือน
2. ระยะกลาง
ระยะเวลาจาก 3เดือน-2ปี
3. ระยะยาว
ระยะเวลาจาก 2ปีขึ้นไป
การพยากรณ์มี
2 แบบ
1.
การพยากรณ์เชิงปริมาณ (Quantitative
Method) ได้มาจากตัวแบบคณิตศาสตร์ใช้ตัวเลขสถิติมาเป็นฐานในการคำนวณ
2.
การพยากรณ์เชิงคุณภาพ (Qualitative
Method)
ใช้ในการตัดสินใจกลุ่มของผู้ทำงานหรือประสบการณ์ของผู้บริหาร
การพยากรณ์แบบอนุกรมเวลา
การพยากรณ์แบบอนุกรมเวลาใช้ข้อมูลสมมติฐานเฉพาะตัวแปรตามเพียงด้านเดียว
โดยมีสมมติฐานว่า
คุณสมบัติของการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรจะมีคุณสมบัติและแนวโน้มดังเช่นที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต
และมีคุณสมบัติเช่นเดิมต่อไปในอนาคต
รักษารูปแบบต่างๆของอุปสงค์ตามการเปลี่ยนแปลงของอนุกรมเวลาได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นสามารถนำมาพยาการณ์ในอนาคตได้
การพยากรณ์แบบอนุกรมเวลาสามารถแบ่งเป็น
· วิธีการพยากรณ์อย่างง่าย
(Naive
Forecasting)
· วิธีการหาค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่
(Moving
Averages)
· วิธีการปรับเรียบแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล
(Exponential
Smoothing)
· วิธีการคาดคะเนแนวโน้ม (Trend
Projections)
อ้างอิง
หนังสือการจัดการโซ่อุปทานและลอจิสติกส์
ของ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยยนต์ ชิโนกุล
คณะบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
พิมพ์ครั้งที่2
กรกฎาคม 2549
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น