กระบวนการนำเข้าและส่งออกและเงื่อนไขทางการค้าระหว่างประเทศ


            กระบวนการนำเข้าและส่งออกจะเกี่ยวข้องกับผู้ซื้อในฐานะผู้นำเข้า และผู้ขายหรือผู้ส่งออกโดยการจัดส่งขาเข้าสามารถดำเนินการได้ผ่านผู้รับขนส่งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ และการขนส่งหลายรูปแบบ โดยจะเกี่ยวข้องกับธนาคารผู้ออกจดหมายรับรองเครดิต (Issuing Bank) ซึ่งผู้นำเข้าจะต้องดำเนินการโดยส่งเอกสารไปยังผู้ซื้อ ซึ่งต้องมีการประสานงานและติดขอขึ้นเงิน หรือทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ก่อนที่ผู้ส่งออกจะส่งสินค้าออกผ่านผู้รับส่งในทุกวิธีการขนส่งรวมถึงทางบก ทางเรือ ทางอากาศ และการขนส่งหลายรูปแบบ ซึ่งการนำเข้าและส่งออกจะเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขทางการค้า (INCOTERMS) เพื่อกำหนดราคาสินค้า เงื่อนไขประกันภัย ตำแหน่งที่ส่งมอบสินค้า และพิธีการศุลกากร

เงื่อนไขทางการค้าระหว่างประเทศ INCOTERMS (International Commercial Term) เป็นข้อกำหนดการมอบสินค้า (Term of Shipment) ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เป็นสากล ซึ่งกำหนดขึ้นโดยสภาหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commercial) INCOTERMS 1990 เป็นฉบับที่ประกาศใช้ในปี ค.ศ.2000 เพื่อให้คู่ค้าแต่ละฝ่ายทราบถึงขอบเขตความรับผิดชอบ ภาระหน้าที่ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า และความเสียงต่ออุบัติภัยในการขนส่งสินค้า ข้อกำหนดสากลนี้ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายที่อยู่ประเทศต่างกัน สามารถเข้าใจตรงกันได้ ต่อมาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายครั้ง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953, 1967, 1980, 1990, 2000 และฉบับปัจจุบันปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมเมื่อปี ค.ศ. 2010

รูปแบบของ INCOTERMS  2010
EXW (Ex Works)                                      CPT (Carriage Paid to)
FCA (Free Carrier)                                    CIP (Carriage Insurance Paid to)
FAS (Free Alongside Ship)                         DAT (Delivered at Terminal)
FOB (Free on Board)                                DAP (Delivered at Place)
CFR (Cost and Freight)                             DDP (Delivered Duty Paid)
CIF (Cost Insurance and Freight)


อ้างอิง หนังสือคู่มือการแก้ปัญหาโลจิสติกส์เพื่อการนำเข้าและส่งออก (Logistics Clinic for Exporters and Importers Manual) วันที่ตีพิมพ์ 1 พฤษภาคม2555 ผู้เขียน : ดร. คำนาย อภิปรัชญาสกุล 
รูปภาพจาก : https://jdifthailand.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Forecasting การพยากรณ์