INCOTERM 2010(International Commercial Terms)
- EXW (Ex Works) ผู้ขายส่งมอบของให้แก่ผู้ซื้อ
ณ ที่ทำการของผู้ขาย เช่น โรงงาน หรือโรงพักสินค้า ฯลฯ โดย
ผู้ซื้อรับภาระในการดำเนินการและค่าใช้จ่ายรวมทั้งความเสี่ยงหลังจากการส่งมอบของแล้ว
เช่น การขนของขึ้นยานพาหนะ การปฏิบัติพิธีการขาออก เป็นต้น
- FCA (Free Carrier) ผู้ขายต้องดำเนินการพิธีการขาออกจนเสร็จสิ้น
แล้วส่งมอบของให้อยู่ในความรับผิดชอบของผู้รับขนส่ง ณ
สถานที่ส่งมอบซึ่งผู้ซื้อเป็นผู้กำหนดไว้
- FAS (Free Alongside Ship) ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบต้องขนส่งของมาวางไว้ข้างเรือ
เช่น บนหน้าท่า หรือในเรือลำเลียงหรือลงเรือลำเลียงเทียบข้างเรือ ณ
ท่าที่ส่งออกที่ระบุไว้
โดยผู้ซื้อเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมทั้งความเสี่ยงต่อความเสียหาย
หรือสูญหายที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเลหรือทางน้ำในแผ่นดินเท่านั้น
- FOB (Free on Board) ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบต้องส่งมอบของลงเรือ
ณ ท่าส่งออกที่ได้ระบุไว้
ส่วนผู้ซื้อจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมทั้งความเสี่ยงต่อความเสียหายหรือสูญหายที่เกิดขึ้นเมื่อของอยู่บนเรือ
ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเลหรือทางน้ำในแผ่นดินเท่านั้น
· CFR (Cost and Freight) ผู้ขายรับภาระค่าใช้จ่าย
และค่าขนส่งเพื่อการส่งของถึงปลายทางตามที่ระบุชื่อไว้ แต่ผู้ซื้อจะเป็นผู้รับภาระความเสี่ยงต่อการเสียหายหรือสูญหาย
รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากเหตุใด ๆ
หลังจากที่ได้ขนของขึ้นพ้นกราบเรือ ณ ท่าส่งออก
ข้อตกลงนี้ใช้กับการขนส่งทางทะเลหรือทางน้ำในแผ่นดินเท่านั้น
- CIF (Cost Insurance and Freight) ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบเช่นเดียวกับ CFR โดยต้องรับผิดชอบการทำประกันภัยในความเสี่ยงภัยต่อการเสียหาย หรือสูญหายระหว่างการขนส่งจนถึงท่าปลายทาง
ทั้งนี้ผู้ขายเป็นผู้ทำสัญญาและชำระค่าประกันภัย
- CPT (Carriage Paid to) ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบค่าขนส่งไปจนถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุไว้
โดยผู้ซื้อจะเป็นผู้รับภาระความเสี่ยงต่อการเสียหาย หรือสูญหาย
รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเนื่องจากเหตุใดๆ
หลังจากที่ของได้ส่งมอบให้กับผู้รับขนส่งแล้ว
- CIP (Carriage Insurance Paid to) ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบเช่นเดียวกับ CPT โดยต้องรับผิดชอบการทำประกันภัยให้กับผู้ซื้อในความเสี่ยงภัยต่อการเสียหาย
หรือสูญหายระหว่างการขนส่งจนถึงสถานที่ปลายทางที่ระบุชื่อไว้
ทั้งนี้ผู้ขายเป็นผู้ทำสัญญาและชำระค่าประกันภัยด้วยตนเอง
- DAT (Delivered at Terminal) ผู้ขายส่งมอบของ ณ
สถานที่ตามที่ได้ตกลงกันไว้ และขนของลงจากยานพาหนะ
สถานที่อาจจะเป็นชื่อท่าเทียบเรือ หรือสถานที่ปลายทาง ซึ่งอาจเป็นคลังสินค้า คลังสินค้าของท่าเทียบเรือ (CY: Container Yard) หรือ ชื่อถนน รถไฟ หรือ คลังสินค้าทางอากาศยาน (Air Cargo
Terminal) โดยค่าใช้จ่ายในการขนของทั้งหมดเป็นภาระของผู้ขาย
- DAP (Delivered at Place) ผู้ขายส่งมอบของให้กับผู้ซื้อ ณ
สถานที่ตามที่ได้ตกลงกันไว้ โดยพร้อมที่จะขนลงจากพาหนะ ผู้ขายมีความเสี่ยงในความเสียหายของของและค่าใช้จ่ายในการขนส่งของจนถึงสถานที่ของผู้ซื้อ
รวมทั้งมีหน้าที่ดำเนินการพิธีการขาออก
แต่ไม่ต้องรับผิดชอบการดำเนินการพิธีการขาเข้า
และไม่ต้องเสียค่าภาษีอากรขาเข้า ข้อตกลงนี้อาจใช้ในกรณีที่มีการขนส่งมากกว่าหนึ่งรูปแบบ
- DDP (Delivered Duty Paid) ผู้ขายมีภาระรับผิดชอบในการส่งมอบของ
ณ
สถานที่ที่ผู้ซื้อระบุในราชอาณาจักรโดยผู้ขายรับภาระความเสี่ยงภัยและค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวกับการขนส่งของไปยังสถานที่ปลายทาง
ผู้ขายเป็นผู้ดำเนินพิธีการขาออกและพิธีการขาเข้า รวมทั้งชำระค่าภาษีอากรและค่าธรรมเนียมอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบของดังกล่าวจนถึงสถานที่ปลายทาง
อ้างอิง
หนังสือคู่มือการแก้ปัญหาโลจิสติกส์เพื่อการนำเข้าและส่งออก (Logistics Clinic for Exporters and
Importers Manual) วันที่ตีพิมพ์ 1 พฤษภาคม2555 ผู้เขียน : ดร.
คำนาย อภิปรัชญาสกุล
และ http://www.customs.go.th
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น