Forecasting การพยากรณ์
Forecasting การพยากรณ์ การพยากรณ์คือการทำนายเหตุการณ์ในอนาคตเพื่อการวางแผนธุรกิจ ผู้บริหารต้องการข้อมูลที่ถูกต้องในการพยากรณ์ เพื่อความสำเร็จ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของการค้าไร้พรมแดน และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ล้วนเป็นจุดที่ก่อให้เกิดความต้องการการพยากรณ์ที่แม้นยำ การพยากรณ์ที่ดีช่วยประมาณความต้องการของทรัพยากรที่ใช้อย่างถูกต้อง เช่นสามารถนำมาใช้ในการลดระดับสินค้าคงคลัง หรือการจัดระดับการจำหน่ายในช่วงเวลาต่างๆในแต่ละวันไม่เท่ากัน ช่วงเวลาในการพยากรณ์จะประกอบไปด้วย 1. ระยะสั้น ระยะเวลา 0-3 เดือน ไม่เกิน 3เดือน 2. ระยะกลาง ระยะเวลาจาก 3เดือน-2ปี 3. ระยะยาว ระยะเวลาจาก 2ปีขึ้นไป การพยากรณ์มี 2 แบบ 1. การพยากรณ์เชิงปริมาณ (Quantitative Method) ได้มาจากตัวแบบคณิตศาสตร์ใช้ตัวเลขสถิติมาเป็นฐานในการคำนวณ 2. การพยากรณ์เชิงคุณภาพ (Qualitative Method) ใช้ในการตัดสินใจกลุ่มของผู้ทำงานหรือประสบการณ์ของผู้บริหาร การพยากรณ์แบบอนุกรมเวลา การพยากรณ์แบบอนุกรมเวล
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น